Top bệnh trên cây hoa mai vàng


Top 3. Bệnh Cháy Lá Trên Cây Mai

Mai vàng bị cháy lá thì cũng có cực nhiều duyên do, những tác nhân cần phải đề cập đến đấy chính là: do thời tiết, do bón phân sai cách, do nước tưới bị nhiễm mặn (hoặc nhiễm phèn), do phun thuốc sai cách, do thiếu trung vi lượng và đặc thù hơn hết là do nấm Pestalotia funerea gây ra.

Biểu Hiện: biểu hiện rõ nét nhất là trên các lá mai già, phần chóp lá và mép lá bị cháy có màu nâu bạc rồi lan rộng đi vào bên phần bên trong của lá. Phần bệnh phân biệt rõ nét với phần còn lại nhờ quầng sáng màu vàng bao quanh quéo màu nâu bạc của vết bệnh.

Cách Trị: bạn có thể dùng Coc 85, Nano bạc đồng hoặc antracol 70WP để trị. Nếu dùng antracol các bạn nên pha 5 gram cho bình hai lít, phun đều lên các mặt của lá cây mai để mua mai vàng tại vườn đang bị cháy, chu kì 7 - 10 ngày/lần


Top 4. Bệnh Vàng Lá Xuất Hiện Trên Cây Mai

Bệnh vàng lá trên mai thì có đến 04 nguyên do khác nhau, chung quy lại sẽ do phân bón, thuốc bvtv và nước tưới là chính. Cụ thể là, mai vàng do tưới quá phổ thông nước, do bón quá đa dạng phân bón hoặc phun thuốc sai cách.

Biểu Hiện: Đặc điểm nhận diện trên lá mai vàng đối với bệnh vàng lá rất dễ phân biệt. Nhìn vào trên đa số các lá của mai bị vàng (màu vàng óng ánh) cùng với đặc điểm lá khô hoặc sũng nước. Hoặc là lá mai bị vàng, khô tóp lại, cây thiếu sức sống, lá rụng sau ấy.

Cách Trị: Ở bệnh vàng lá mai này, mình chia ra 03 tình trạng. Các bạn dựa trên dấu hiệu để chọn cách trị phù hợp và chuẩn xác nhất nhé.

+ ví như mai vàng lá do úng nước (lá vàng cùng thêm thịt lá khi dùng tay bóp bị nhũn) thì bạn nên kê chậu cao lên, thoát nước cho đất trồng và tưới các loại humic kích rễ hoặc thuốc kích rễ.

+ Riêng với vàng lá do thuốc bvtv, phân bón phun quá liều: dùng B12 giải độc cây hoặc sử dụng ami green cho mai vàng để giải độc, phục hồi cây mai, chống vàng lá mai, phôi mai vàng bến tre. Pha 10ml ami green cho 4 lít nước, tưới 3 ngày/lần khoảng hai - 3 lần.

+ Đối với mai thiếu dinh dưỡng, dẫn tới vàng lá: Thay đất trồng mai mới, bón thêm phân hữu cơ hoặc các dòng phân bón NPK cho mai để bổ sung dinh dưỡng kịp thời, tránh để lá mai bị vàng, rụng.

Top 5. Bệnh Đốm Lá Trên Mai

Bệnh đốm lá trên cây mai nguyên cớ chính yếu là do nấm Pestalozzia palmarum gây nên. Bệnh xuất hiện là lây lan rất nhanh nếu như ko có biện pháp phòng trừ bệnh kịp thời sẽ là cho cây mai bị giảm khả năng sinh trưởng, ra hoa.

Biểu Hiện: dấu hiệu dễ thấy rõ nhất đối với bệnh này là xuất hiện các chấm lí tí màu bạc, có quầng màu vàng bao quanh đó. Chúng xuất hiện rất nhiều trên lá già với mật độ dày rồi lan rộng sang các lá non và chồi non của cây mai vàng.

Cách Trị: Cách trị bệnh đốm lá mai tốt nhất là chất dinh dưỡng gốc đồng như Copper OxyClorua hoặc Copper Oxychloride. Để tiện dụng và thuận lợi bạn có thể dùng thuốc trừ bệnh coc 85 và pha 10 gram cho 8 lít nước, phun đều lên cây mai và lá mai đang bị đốm lá.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/mai-sieu-bong-binh-loi/

Sign In or Register to comment.