khôi phục cây và dưỡng chồi là mới


Sau bước tỉa cành, vệ sinh cây mai xong. Chúng ta thực hiện vào thao tác thứ 3 – cũng là thao tác quan yếu nhất trong cách coi ngó mai vàng sau tết. Trong thao tác này, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn qua 04 bước cụ thể như sau: Thay đất trồng mai, Kích rễ cây mai, phục hồi chồi và lá mới, bón phân và tưới nước coi sóc mai theo từng tháng.

Chuyển sang trồng đất hoặc thay đất mới cho mai vàng đẹp

Đối với mai trồng chậu, nên thay đất trồng mai mới để cây được sinh trưởng một cách tốt nhất. Các bạn thực hiện tạo bầu cây (dùng xẻng tạo một hình trụ quanh đó gốc mai), sau ấy sử dụng kéo tỉa bỏ rễ già đi, nhẹ nhàng sử dụng tay loại bớt các lớp đất loanh quanh rễ để giúp cho rễ mới tăng trưởng mạnh hơn.

Trộn sẵn đất trồng mai mới, chuyển cây mai sang đất trồng mới vào nén chặt phần đất quanh quéo gốc giúp cây mai được đúng vững hơn. Rồi chuyển sang bước tiếp theo…

kích thích ra rễ mới cho cây mai

thao tác này rất quan yếu, sau lúc đã tiến hành cắt tỉa bớt rễ và chuyển đât trồng cây mai mới (đối với mai trồn chậu). Thực hiện pha thuốc kích rễ cho cây mai, nhằm mục tiêu thúc đẩy cây mai ra rễ tơ (rễ cám), dưỡng bộ rễ khỏe mạnh hơn.


Các loại thuốc kích rễ thông dụng và có hoàn hảo tốt đối với cây mai như: Acroots siêu kích rễ, Thuốc kích rễ seasol, Kích rễ N3M,.. Các loại thuốc kích rễ này giá không quá cao nhưng hoàn hảo khôn xiết.

Sau lúc thay đất trồng mai mới khoảng 3 – 5 ngày. Chỉ cần pha loãng thuốc kích rễ theo đúng chỉ định trên bao suy bì của nhà sản xuất, tưới cho gốc cây mai khoảng 2 lần và mỗi lần cách nhau 03 ngày sẽ có tác dụng rõ rệt.

Kích chồi, dưỡng cành và giúp mai ra lá mới

Sau khi kích ra rễ cho mai xong, bộ rễ đủ sức sống để hấp thụ dinh dưỡng. Chúng ta tiến hành kích chồi và lá mới cho phôi mai vàng bến tre, bằng cách pha loãng phân bón lá kích chồi MK 501, phun lên rất nhiều thân cây mai. Sau đấy, pha loãng thuốc thúc đẩy sinh trưởng GA3 (1 gram cho 30 lít nước) rồi tưới vòng quanh gốc hoặc phun lên vườn mai bán tết.

Sau bước này, cây mai khởi đầu khôi phục dần. Thực hiện chuyển cây mai ra nơi có ánh sáng nhẹ (bóng râm) để cây mai thích nghi dần và giúp thân, cành và lá mai được cứng cáp hơn.

Bón phân và trông nom mai theo từng tháng

Sau khi tiến hành xong 03 thao tác nhỏ ở trên. Thao tác thứ 04 này rất quan trọng và quyết định rằng cây mai có nghỉ dưỡng được hay không và cây mai có ra hoa vào năm sau hay ko là do bước này quyết định.

Sau lúc cây bắt đầu có lá và chồi non. Chúng ta tiến hành bổ sung phân bánh dầu và đạm cá hữu cơ, phân hữu cơ cho cây để chăm sóc cây mai một cách toàn diện nhất. Cách thực hiện cụ thể như sau:

thực hiện pha loãng phân bánh dầu thủy phân với nước sạch rồi tưới vô gốc cây mai để dưỡng cây. Lúc lá non xuất hiện phổ biến trên cây, pha thêm đạm cá cô đặc fish elmusion để kích thật mạnh bộ lá của cây mai được sung mãn nhất.

Sau ấy 02 ngày, bón thêm phân hữu cơ đậm đặc Bounce Back vào cây (nếu trồng chậu thì bón sát mép chậu). Đối với mai trồng đất thì bón cách gốc 5 – 7 cm để cây được tiếp thụ tốt nhất.

Cứ thường xuyên, pha loãng phân bón lá vitamin B1 Growmore tưới vào gốc cây và phun qua lá tạo điều kiện cho mai đủ nhựa sống và chuẩn bị thật tốt nhất cho việc ra hoa vào năm sau.

Trong các tháng sau tháng giêng, các bạn cũng nên coi ngó mai thật tốt bằng cách bón thêm các loại phân NPK 20-20-15 hoặc phân hữu cơ tan chậm để dưỡng cây mai.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/mai-sieu-bong-binh-loi/

Sign In or Register to comment.