u nang buong trung co phai ung thu khong

U nang buồng trứng có phải ung thư không?

Nhiều phụ nữ có thắc mắc không biết u nang buồng trứng có giống ung thư buồng trứng hay không? Hoặc nếu không giống thì nếu có u nang thì họ có nguy cơ ung thư buồng trứng hay không? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

So sánh U nang buồng trứng và Ung thư buồng trứng 

Bị u nang buồng trứng không có nghĩa là bạn bị ung thư buồng trứng. U nang buồng trứng có thể là bệnh lý khá phổ biến hiện nay, trong khi khối ung thư buồng trứng có tỉ lệ mắc bệnh thấp hơn rất nhiều. U nang buồng trứng thường chứa đầy chất lỏng trong khi khối ung thư buồng trứng là khối rắn. 

U nang buồng trứng thường lành tính và không tiến triển thành ung thư

Hầu hết các u nang buồng trứng đều là lành tính và không gây hại, không gây ra các triệu chứng và không phải là dấu hiệu cho thấy nguy cơ ung thư buồng trứng trong tương lai. Tuy nhiên vẫn có một số u nang buồng trứng phức tạp có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. 

U nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ít gặp hơn ở phụ nữ sau mãn kinh. Khoảng 8% phụ nữ tiền mãn kinh phát triển u nang buồng trứng lớn cần điều trị. U nang có thể đến và đi theo chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ (u nang buồng trứng chức năng) và có thể không gây ra triệu chứng trừ khi chúng xoắn hoặc vỡ, hoặc trở nên đủ lớn để người bệnh có thể sờ thấy u nang. Trong khi u nang buồng trứng cơ năng biến mất mà không cần điều trị, thì một số loại u nang bệnh lý cần được điều trị bằng các thuốc trị u nang buồng trứng hoặc phẫu thuật.

XEM THÊM ▶▶▶ Triệu chứng, chẩn đoán và lựa chọn thuốc điều trị u nang buồng trứng 

Mặc dù u nang buồng trứng thường không có triệu chứng, nhưng khi chúng xuất hiện, chúng có thể bao gồm một số triệu chứng tương tự như ung thư buồng trứng. Chẳng hạn như: đau hoặc nhức vùng bụng, đi tiểu thường xuyên, đầy hơi, đau khi giao hợp, kinh nguyệt không đều và hiếm gặp hơn là rong kinh, cường kinh. 

Trong một số ít trường hợp, đau bụng dữ dội đột ngột, sốt và buồn nôn có thể cho thấy u nang đã bị xoắn hoặc vỡ và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức và có khả năng phải phẫu thuật khẩn cấp.

Điều trị u nang buồng trứng lành tính

Hiện nay, có 2 phương pháp chính được sử dụng trong điều trị u nang buồng trứng lành tính. Bao gồm dùng thuốc điều trị u nang buồng trứng và phẫu thuật.

Sử dụng thuốc và phẫu thuật là 2 phương pháp chữa trị u nang thường dùng

Với những khối u nang nhỏ và không có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm, bác sĩ có thể chỉ định chị em sử dụng một số loại thuốc điều trị u nang buồng trứng tùy theo từng tình trạng bệnh cụ thể. Chẳng hạn như: Thuốc giảm đau (Paracetamol), Thuốc tránh thai nội tiết (Primolut)...

Bên cạnh đó, chị em cũng có thể sử dụng các thuốc đông y trong chữa trị bệnh u nang, chẳng hạn như trinh nữ hoàng cung, tam thất và xạ đen.

Xem ngay u nang buồng trứng uống thuốc gì chuyên gia trả lời!!!

Với các khối u nang buồng trứng kích thước lớn, nguy cơ xoắn/vỡ nang hoặc có nguy cơ ác tính thì bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên phẫu thuật để loại bỏ khối u nhanh chóng.

Sign In or Register to comment.